GỖ NHỰA WPC LÀ GÌ ? KIẾN THỨC ĐẦY ĐỦ VỀ WPC-WOOD PLASTIC COMPOSITE – CẤU TẠO VÀ ỨNG DỤNG WPC.

GỖ NHỰA WPC LÀ GÌ ? KIẾN THỨC ĐẦY ĐỦ VỀ WPC-WOOD PLASTIC COMPOSITE – CẤU TẠO VÀ ỨNG DỤNG WPC.

 

  • Tổng quan 

 

Trong bối cảnh các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, ô nhiễm môi trường gia tăng thì vật liệu composite nổi lên như một loại vật liệu ưu việt, thân thiện với con người và môi trường và đang dần thay thế tất cả các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt trong đời sống của chúng ta. Gỗ nhựa là một loại vật liệu composite như vậy bởi:

          • Nguồn tài nguyên từ rừng tự nhiên đang dần cạn kiện đến mức nguy hại cho sự phát triển bền vững của con người. Trong khi vật liệu từ gỗ tự nhiên tuy đẹp nhưng lại không bền vững vì thường bị hút ẩm gây cong vênh, nấm mốc, mối mọi …và giá thành lại cực kì đắt.
          • Nhựa thì lại mang các đặc tính bền vững với thời gian, tiện ích và rẻ, nhưng rác thải nhựa lại gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, ngăn cản sự phát triển của hệ sinh thái tự nhiên.

Gỗ nhựa đã ra đời từ nhu cầu giải quyết những khuyết điểm của riêng vật liệu nhựa hay riêng vật liệu gỗ. Vật liệu kết hợp giữa gỗ và nhựa như vậy thường được gọi là composite nhựa gỗ hay gỗ nhựa composite (wood plastic composite) viết tắt là WPC.

 

 

Sàn gỗ nhựa ngoài trời Zenwood – sản phẩm cao cấp nhất thị trường.

 

  • Cấu tạo gỗ nhựa composite

Gỗ nhựa (WPC – Wood Plastic Composite) là kết quả của việc kết hợp giữa bột gỗ, nhựa và một số chất phụ gia nhằm tăng cường đặc tính.

– Bột gỗ nghiền mịn tận dụng các phế thải từ gỗ, mùn cưa, cành cây, vỏ cây, tre nứa…
– Bột nhựa PP, PE, PVC,…tất cả các loại nhựa có thể tái chế.


Nhiều người sẽ thắc mắc rằng vì sao có thể liên kết gỗ và nhựa trong khi gỗ thì ưa nước và nhựa lại kị nước hoàn toàn khó có sự tương hợp, để giải quyết điều đó người ta đã sử dụng chất liên kết nhựa gỗ thường là maleic anhydride (MA). ngoài ra còn sử dụng các chất tạo màu sắc, chất hỗ trợ gia công, chất chống UV, chống lão hóa, chống nấm mốc, chống chịu va đập…để biến gỗ nhựa composite thành một loại vật liệu cực kì hoàn hảo mang các đặc tính của cả nhựa và gỗ: tính thẩm mỹ và sang trọng của gỗ, tính đa dạng về mẫu mã và bền với thời gian của nhựa, lại hoàn toàn sử dụng vật liệu xanh có thể tái chế góp phần bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Nhựa Gỗ Composite hiện vẫn là một loại vật liệu rất mới mẻ so với lịch sử phát triển lâu dài của gỗ tự nhiên. Nhưng vì sự khan hiếm của gỗ tự nhiên càng ngày càng cao, phương thức gia công không có gì quá khác biệt so với gỗ tự nhiên, và có các đặc tính vượt trội hơn hẳn gỗ tự nhiên nên WPC hứa hẹn tương lai sẽ thay thế gỗ tự nhiên trong hầu hết các trường hợp ngoài trời và một phần trong nhà.

——————————

 

 

  • Ưu điểm của gỗ nhựa WPC ?

 

Một lợi thế lớn của gỗ nhựa so với gỗ là khả năng nguyên liệu có thể tạo hình thành hầu như bất kì hình dạng nào theo yêu cầu. Đi cùng tính chất gỗ có thẩm mỹ cao, có khả năng gia công thành nhiều ứng dụng là tính chất của nhựa khả năng chống ẩm, chống mục nát, mặc dù khả năng cứng chắc có thể không bằng gỗ cứng nhưng điểm mạnh cho gỗ nhựa là khả năng chống nứt nẻ, cong vênh được giảm tối đa trong thời gian dài hơn rất nhiều so với gỗ cứng.

Các chuyên gia trong ngành xây dựng khẳng định gỗ nhựa thân thiện với môi trường hơn, tốn ít chi phí xử lý vật liệu cũng như bảo trì, sửa chữa hơn các loại gỗ rắn thông thường.

Gỗ nhựa không cần sơn, bởi trong quá trình sản xuất đã trộn lẫn các màu sắc cần thiết và chất chống tia UV bay màu, vì vậy khả năng giữ màu của gỗ nhựa cũng được đảm bảo hơn rất nhiều.

Nguyên vật liệu tận dụng ngành gỗ nên sản phẩm rất thân thiện với môi trường

——————————-

  • ƯU ĐIỂM:
  • Chất lượng: Bền vững theo thời gian, hoàn toàn không bị thấm nước, mối mọt, chịu lực tốt, không tốn chi phí bảo trì.
  • Thẩm mỹ: Màu sắc gỗ tự nhiên hài hòa, ấm áp, sang trọng
  • Thi công: Nhanh chóng, lắp đặt dễ dàng
  • Môi trường: Vật liệu xanh, thân thiện với môi trường
  • Giá thành: Thấp hơn rất nhiều so với các loại gỗ nguyên sinh

 

  • Ứng dụng gỗ nhựa composite WPC

 

  • Lót sàn ngoại thất và nội thất, ốp trần,ốp tường, sân vườn,sân thượng, hồ bơi, ban công, hành lang,…
  • Thi công lam, louver, hàng rào, pergola,…
  • Ứng dụng đồ ngoại thất và nội thất như tủ sách, bàn ghế, kệ…

 

 


Hiện nay sản phẩm đang được ứng dụng rộng rãi ở Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu khác bởi những tính năng ưu việt của nó.